Các khái niệm CPC, CPM, CPA, CPS, CPI, CPL, CPO trong kiếm tiền online

Để kiếm tiền online theo hình thức từ quảng cáo (blog/website, youtube…) hoặc từ tiếp thị liên kết thì bạn cần phải hiểu rõ các khái niệm: CPC, CPM, CPO, CPA, CPS, CPL, CPI…

Bạn nên xem để hiểu rõ thêm: Cách kiếm tiền online Uy tín và Bền vững nhất

Phân loại các khái niệm CPx

  • Kiếm tiền từ quảng cáo CPC, CPM…
  • Kiếm tiền từ tiếp thị liên kết CPA, CPS, CPO, CPL…

Đối với kiếm tiền từ quảng cáo trực tuyến

Có 4 thông số quan trọng bạn cần biết trước:

Impression: số lần từ khóa, quảng cáo, nội dung được hiển thị đến khách hàng.

Click: số lần nhấp chuột của khách hàng vào từ khóa, mẫu quảng cáo, nội dung để tạo ra các chuyển đổi Conversion của chiến dịch.

Action: hành động của khách hàng, người dùng thực hiện đối với sản phẩm, dịch vụ. Qua đó, nhà đầu tư sẽ thu được thông tin, đăng ký, lượt mua hàng của khách hàng.

Cost: tổng số tiền bạn cần trả khi triển khai chiến dịch quảng cáo trong 1 khoảng thời gian nhất định.

Sau đây là ý nghĩa các khái niệm:


CPM là gì ? CPM (Cost Per Mille Impressions) hay CPT (Cost Per Thousand Impressions): chi phí mỗi nghìn, là phương thức quảng cáo tính chi phí dựa trên 1.000 lần hiển thị quảng cáo.

Ví dụ: bạn thuê bên A chạy quảng cáo giúp bạn, họ đem mẫu quảng cáo tiếp cận được 1.000 người xem – 1.000 lượt hiển thị. Bạn sẽ phải trả chi phí cho bên A là CPM.

Hoặc: tổng số lượt xem quảng cáo là 500.000 và bạn trả chi phí quảng cáo là $100, chỉ số CPM = $100/(500.000/1.000)= $0,2.

Ví dụ khác: bạn chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo hiển thị 10.000 lần, và tài khoản bị trừ số tiền là 500.000 VND => CPM là 50.000 VND(cho một 1000 lượt hiển thị).

*Tiếng Latinh: Mille nghĩa là nghìn

CPC là gì? CPC (Cost Per Click) hay PPC (Pay Per Click): chi phí một nhấp chuột, là phương thức tính chi phí quảng cáo dựa trên mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo.

Bạn sẽ không phải trả tiền nếu người dùng chỉ xem mà không click vào quảng cáo.

CPC đang là mô hình tính giá phổ biến & tối ưu nhất trong quảng cáo trực tuyến, nổi tiếng nhất là Google Adwords và Facebook Ads.

Ví dụ: bạn chạy quảng cáo CPC Google Ads, bạn sẽ mất 1 khoản tiền CPC là $0.5 chẳng hạn, nếu người dùng click vào mẫu quảng cáo của bạn. Như vậy, nếu có 100 lượt click thì bạn phải trả $50 cho chiến dịch đó.

Đối với kiếm tiền từ tiếp thị liên kết

Kiếm tiền từ tiếp thị liên kết (hoặc Affiliate Marketing) là bạn quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp tới khách hàng thông qua link tiếp thị sản phẩm (affiliate link) và nhận hoa hồng (commission) khi khách hàng mua thành công.

Các publisher thường tạo blog, website hoặc kênh Youtube, fanpage giúp họ phân phối chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất.

Để lấy affiliate link, chọn sản phẩm tiếp thị, nhận thanh toán, publisher cần tham gia vào mạng tiếp thị liên kết Affiliate Network/ Affiliate Program.

Các mạng này giúp đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác nhất (sản phẩm, hoa hồng, báo cáo…), hỗ trợ publisher khi làm Affiliate.

Các khái niệm hay nhắc đến trong Affiliate Marketing:

CPA (Cost Per Action) hay PPA (Pay Per Action): chi phí mỗi lượt hành động, là phương thức quảng cáo tính chi phí dựa trên mỗi hành động hoặc chuyển đổi đủ điều kiện của khách hàng.

Tùy vào mục tiêu của chiến dịch mà nhà đầu tư quảng cáo trả tiền cho: thanh toán mua hàng, điền form, đăng ký tham gia, đặt hàng, gọi điện, cài đặt ứng dụng, đăng ký nhận email, trả lời khảo sát…

CPA đòi hỏi điều kiện cao hơn nhiều so với CPM & CPC do đảm bảo được hiệu suất quảng cáo cao nhất.

Số tiền mà nhà đầu tư quảng cáo chi trả cho CPA sẽ là cao nhất, họ chỉ trả tiền khi và chỉ khi action đạt được.

CPA chia thành các hình thức tính phí quảng cáo cụ thể gồm:

CPS (Cost Per Sale): chi phí dựa trên mỗi đơn hàng thành công.

CPS là cách kiếm tiền qua tiếp thị link sản phẩm mà bạn chỉ nhận được hoa hồng khi khách hàng phát sinh đơn hàng thành công gồm: đơn đặt hàng + thanh toán.

Nghĩa là chỉ khi nào khách hàng có đơn đặt hàng thành công & thanh toán đơn hàng thành công => bạn mới có hoa hồng. => Bạn càng kiếm được nhiều sale, bạn càng thu được nhiều hoa hồng từ nhà cung cấp. Vì hiệu quả như vậy nên đa số các Affiliate Network hiện nay đều triển khai CPS, với sản phẩm/ dịch vụ và mức hoa hồng trả thưởng rất đa dạng.

Bạn có thể tham gia vào bất kỳ mạng tiếp thị nào của Việt Nam hoặc quốc tế đều bắt gặp CPS như: AccessTrade, MasOffer, Civi,…Amazon, Clickbank,…

Tuy vậy, CPS cũng có điểm hạn chế nhất định sau:

  • Nhiều khách hàng chọn thanh toán sau khi nhận hàng, vậy nên bạn phải mất khá lâu mới được tính hoa hồng. Vì vậy, việc duyệt đơn hàng thành công hay không cũng mất thời gian lâu hơn do nhà cung cấp cần duyệt cẩn thận.
  • Hơn nữa, khách hàng có thể thay đổi ý định mua hàng nên bạn rất dễ gặp tình trạng “hủy đơn” => thế là mất toi hoa hồng. Thường điều kiện mà nhà cung cấp từ chối đơn hàng là khi khách hàng chưa hoàn thành thanh toán hoặc đặt hàng không thành công trong bao nhiêu ngày, đổi trả hàng…

Để khắc phục tình trạng này, CPO Marketing là hình thức kiếm tiền ưu việt hơn đã ra đời, được rất nhiều publisher tham gia hiện nay.


CPO (Cost Per Order): chi phí dựa trên mỗi lượt đặt mua hàng thành công, gần tương tự như CPS.

CPO là cách kiếm tiền tiếp thị liên kết dựa trên đơn đặt hàng, bạn sẽ nhận được hoa hồng ngay khi đơn đặt hàng thành công – chỉ cần khách hàng xác nhận đã đặt hàng.

Như vậy thì, thời gian & quá trình nhận hoa hồng nhanh chóng hơn CPS, kể cả khách đặt rồi mà sau này họ đổi trả thì bạn vẫn nhận được tiền commission.

Quy trình hoạt động của CPO là gì ?

Khách hàng xem sản phẩm qua link giới thiệu của bạn => hoàn thành đơn đặt hàng. => nhà cung cấp sản phẩm sẽ gọi điện xác nhận với khách hàng thành công. => commission được tính ngay cho bạn. => thanh toán nhanh chóng.

Nhắc lại là: CPS thì khách hàng sẽ phải thanh toán và nhận hàng thành công, commission mới được tính cho bạn (khi chưa thành công thì hoa hồng được ghi nhận ở trạng thái Tạm duyệt), còn CPO thì không cần phải chờ đến bước nhận hàng.

Vì thế CPO đang được rất đông publisher tham gia vì họ có thể kiểm soát được ngay hoa hồng, thời gian thanh toán nhanh hơn và mức commission của CPO cũng khá cao hơn CPS, thường 200-500k VND/ offer.

Publisher sẽ tận dụng lợi thế của quảng cáo Paid Traffic như Google Ads, Facebook Ads (có hỗ trợ chạy quảng cáo trước trả tiền sau), Zalo Ads…để chạy quảng cáo, đẩy số đem lại doanh thu CPO cao nhất.

Ngoài ra, các mạng tiếp thị liên kết có hình thức CPO (ví dụ: Adflex, D2C Access Trade, Adcombo,..) cũng hỗ trợ hết mình cho publisher: cung cấp sẵn landing page, pre landing page, hình ảnh cấp phép quảng cáo… của sản phẩm với content hấp dẫn, hình ảnh đẹp mắt…giúp tối ưu tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate) hơn.  Chính lợi thế này sẽ giúp bạn không cần quá mệt mỏi trong việc nghiên cứu thị trường ngách, xây dựng website, SEO website…mà chỉ cần chú tâm vào chạy quảng cáo cho CPO.

Một số sản phẩm thường chạy CPO như: thực phẩm chức năng (giảm cân, tăng lực..) hoặc vật phẩm phong thủy đã được trì chú…

Tham gia làm CPO tại Adflex, D2C Access Trade, Adcombo,..


CPL (Cost Per Lead): có vẻ giống CPO – CPO thì trả theo đơn đặt hàng hợp lệ (đã gọi xác minh), còn CPL là trả hoa hồng theo đơn đăng ký dịch vụ hợp lệ (tài chính, đặt phòng, đặt vé…) (hiểu nôm na là trả tiền mỗi phiếu thông tin điện tử của người đi thu thập nhu cầu khách hàng)

CPL (Cost Per Lead) là hình thức tiếp thị liên kết mà bạn nhận được hoa hồng cho mỗi lead hợp lệ (đơn/phiếu thông tin điện tử) được tạo ra.

Lead hợp lệ ở đây là khách hàng cung cấp thông tin hợp lệ bằng cách điền vào biểu mẫu, form trên website hoặc trả lời khảo sát theo đúng yêu cầu của nhà cung cấp.

Xem thêmKiếm tiền online với sàn giao dịch tài chính Tima

Vì sao lại có CPL? CPL thường áp dụng cho các ngành hàng: tài chính (vay tiền), giáo dục, bất động sản, y tế, làm đẹp, du lịch khách sạn…khi đơn hàng có giá trị lớn và khách hàng thường cần thời gian để đưa ra quyết định mua hàng hay không? Khi họ điền thông tin vào form tức là họ có quan tâm tới sản phẩm dịch vụ, muốn mua sản phẩm, dịch vụ đó. Nhà cung cấp sẽ thu được thông tin liên lạc của khách hàng tiềm năng để phục vụ cho các chiến dịch của họ.

Rõ ràng CPL đơn giản hơn CPS và tương tự CPO, không yêu cầu đơn hàng thành công, chỉ cần khách hàng cung cấp đầy đủ thông tin hợp lệ vào mẫu là được. Tuy vậy, không phải cứ điền vào form là bạn sẽ có hoa hồng, mà các thông tin khách hàng điền vào form cần đạt yêu cầu của nhà cung cấp (Quality Lead).


Có thể bạn chưa biết “AccessTrade là nền tảng tiếp thị lớn tại Việt Nam với 3 mảng chính là”

  • CPS: áp dụng cho các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo…

  • CPL: dịch vụ đặt phòng, tín dụng ngân hàng, đặt vé máy bay,…

  • CPO: mảng D2C với offer thực phẩm chức năng, sức khỏe…


CPI (Cost Per Install): hoa hồng nhận được dựa trên mỗi lượt cài đặt ứng dụng thành công.

CPI là bạn nhận hoa hồng khi khách hàng tải, cài đặt, mở ứng dụng, phần mềm hoặc nội dung số khác từ nhà quảng cáo lên điện thoại, máy tính bảng, máy tính.

CPI áp dụng cho phát hành app, game, phần mềm nên được rất nhiều publisher chọn để kiếm tiền.

Nguồn: Tổng hợp và chọn lọc theo kinh nghiệm MMO

Phụ lục danh sách các mạng tiếp thị liên kết:

Access Trade (gọi tắt AT): CPS, CPO (tại trang con pub.direct2c.vn – mới tách riêng vào năm 2019), CPL

MasOffer (gọi tắt MO): CPS. CPL (thương mại điện tử, dịch vụ tài chính, dịch vụ online..)

Adpia: cũng giống Access Trade và MasOffer, có CPO, CPS, CPL

AdFlex: CPO (chuyên về sản phẩm sức khỏe và làm đẹp), CPI (chuyên về app game)

Dr.Cash: CPO (chuyên về sản phẩm sức khỏe và làm đẹp)

Leadbit: CPS, CPO, CPL (mạng tiếp thị toàn cầu, trong đó có các chiến dịch của Việt Nam)

(Đã xem 320 lần, 1 lượt xem hôm nay)

Recommended For You

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *